Khu du lịch Lung Cột Cầu: Định hình thương hiệu trên trầm tích văn hóa Phù Nam

17/03/2021
1987

“Bưng đá nổi- Lung cột cầu” là những địa danh dễ gợi cho người nghe sự liên tưởng về thuở hoang sơ của vùng đất phù sa trẻ. Theo kết quả của khảo cổ học và những tư liệu, thư tịch cổ giới biên khảo đã khẳng định rằng cách đây khoảng 1500 năm nơi này đã có người sinh sống và hình thành một nền văn hóa Hindu gốc Nam Á đặc sắc.

z2382165971997_907117ede767c37e4744bbe8fc6eb353

Du khách đến tham quan Khu du lịch Lung Cột Cầu.

Chữ “lung” hay “bưng” theo phương ngữ Nam Bộ là để chỉ những vùng đất đầm lầy, trầm thủy. Người dân địa phương kể rằng, khi đào ao, đào đất làm nền nhà ở độ sâu chỉ khoảng 2-3 mét thi thoảng người ta lại bắt gặp những mảnh gốm, đồ gia dụng sành sứ, nữ trang bằng vàng… được chế tác công phu, tinh xảo. Điều này chứng tỏ cư dân cổ của vùng đất này đã hình thành được một nền văn minh lúa nước rực rỡ, một nền kinh tế phồn thịnh, vàng son.

Theo ông Nguyễn Phạm Hoàng Việt (SN 1987) - chủ nhân Khu du lịch Lung Cột Cầu cho biết: Lối kiến trúc của Khu du lịch theo phương châm tôn trọng tối đa nét mộc mạc, chân quê của đồng đất phương Nam, tuyệt đối không tác động vào tự nhiên khi chưa thật sự cần thiết. Chính điều đó đã tạo sự hấp dẫn cho du khách muốn hòa mình vào thiên nhiên, tạm lánh sự ồn ào, bụi bặm của phố thị trong các ngày cuối tuần, các dịp lễ, Tết.

Trong không gian yên ả, văng vẳng tiếng bìm bịp khoắc khoải, ầm canh gọi con nước lớn. Du khách có thể thoải mái mắc võng nằm đu đưa dưới những tán cây sầu riêng, măng cụt “cổ thụ” để nghe hương đất, hương cỏ cây thấm râm ran đến từng thớ thịt. Sau giấc ngủ trưa, uống xong trái dừa xiêm ngọt mát du khách có thể tham gia những trải nghiệm tuyệt vời của các trò chơi: tát mương bắt cá đồng và thưởng thức “chiến lợi phẩm” được chế biến ngay tại chỗ; chạy xe đạp trên cầu ván; đi cầu khỉ không tay vịn; đua xuồng, kéo co, câu cá đồng; đờn ca tài tử…

z2382165958719_4066932596f9db8ab751dafc606d3681

Du khách trải nghiệm những trò chơi dân gian tại Khu du lịch Lung Cột Cầu.

Ẩm thực cũng là một thế mạnh của Khu du lịch Lung Cột cầu với những món ăn dân dã gợi nhớ thời cha ông đến đây khẩn hoang, lập ấp như: heo mọi quay lu, gỏi trái măng cụt non trộn tôm thịt, gà ta hấp củ lùn, lẩu mắm, lẩu cua đồng…

Được biết, chủ nhân Khu du lịch Lung Cột Cầu đã dành khoảng 5 ha trên 7 ha toàn bộ diện tích Khu du lịch để trồng cây ăn trái. Chính vì vậy, du khách tham quan có những trải nghiệm rất “thực” như đang thăm vườn nhà chú Ba, thím Bảy nào đó chứ không phải một khu du lịch chuyên nghiệp.

Du khách Nguyễn Hoàng Phương (42 tuổi) đến từ thành phố Hồ Chí Minh kể: "Sau khi lội bộ, tham quan tôi cũng hơi mệt vì vườn cây quá rộng nên ghé một chiếc võng được ai đó mắc sẵn trong vườn sầu riêng nằm nghỉ. Đang thiu thỉu ngủ, chợt tôi choàng tỉnh vì nghe cái mùi của rơm rạ, củi khô cháy xộc vào mũi. Trong chái bếp của một mái lá đơn sơ dựng cạnh mương vườn thấp thoáng dáng cô thôn nữ mặc áo bà ba đang nhóm bếp lửa cà ràng. Hình ảnh này, làm tôi nhớ đến má mình và cả những kỷ niệm tuổi thơ."

z2382198159421_3968f4b706ced40399340beaf4526cb8

Vườn sầu riêng trên 20 năm tuổi tại Khu du lịch.

Hay như cô sinh viên trường Đại học FPT Nguyễn Thị Minh Ngọc chia sẻ: “Bên cạnh việc cảnh quan được giữ gần như nguyên vẹn nét mộc mạc hoang sơ thì các trò chơi vận động của khu du lịch Lung Cột Cầu cũng rất hấp dẫn vì rất đa dạng, an toàn. Vào các ngày nghỉ em và bạn bè hay vào đây để tham gia các trò chơi vui nhộn, thưởng thức các món ăn ngon, giá cả lại vừa túi tiền eo hẹp của sinh viên tụi em. Nhất là nơi đây lại không bán vé vào cổng”.

Ông Nguyễn Phạm Hoàng Việt cho biết thêm: “Trong kinh doanh, tất nhiên ai cũng đặt yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu. Tuy nhiên, việc kinh doanh du lịch lại không thể tách rời yếu tố văn hóa bản địa. Với mong muốn quảng bá đặc sắc văn hóa của quê hương mình nên Khu du dịch Lung Cột Cầu kình doanh theo hướng “mở”. Người ít tiền thậm chí không tiền vẫn được chào đón. Cái “được” của chúng tôi trong việc miễn phí vé vào cổng là tạo thiện cảm cho du khách vì mỗi người khách đều rất có thể trở thành “đại sứ” quảng bá hình ảnh cho khu du lịch chúng tôi trong tương lai. Lợi nhuận và tiền lương cho nhân viên nằm trong các dịch vụ bổ trợ”.

z2382165927400_19276b2fee980766628673f768dc2b6a

z2382165938961_0d925848131484830fd6614c36b46eac

z2382165944693_5391f55d013c0b49d5d108d76adf38db

z2382165979745_8271adf9fb86a2c84e559bfba83610e1

z2382167067552_a4a931be3d33389ae19a178d47a8a48f

z2382165988160_f38532f3129c7443cb57cdd05405c2bb

z2382165974606_a38daec4a9fd01c15df445d07eeb98ef

Nguồn:https://giadinhvietnam.com/khu-du-lich-lung-cot-cau-dinh-hinh-thuong-hieu-tren-tram-tich-van-hoa-phu-nam-d167648.html?zarsrc=1303&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

Bình luận

Bạn cần phải hoặc tài khoản mới để được bình luận.


Xin chào, xin mời bạn nhập câu hỏi tại đây!