Nghị quyết 03-NQ/TU: Quyết sách mang lại diện mạo mới cho du lịch Cần Thơ

10/01/2021
3055

 

Qua 4 năm triển khai, Nghị quyết 03-NQ/TU đã được các cấp, các ngành cụ thể hóa bằng các văn bản, chương trình hành động thiết thực phù hợp với địa phương, từ đó đã tạo ra được những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Ngay khi Nghị quyết 03 ban hành và triển khai, UBND thành phố đã có kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 19-9-2016 về đẩy mạnh phát triển du lịch (Kế hoạch 111). Mục tiêu của Nghị quyết 03 và Kế hoạch 111 đều phấn đấu đến năm 2020, đưa du lịch Cần Thơ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định thương hiệu, phát triển bền vững; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm... Theo đó, từ năm 2016 đến 2020, du lịch thành phố đón khoảng 32 triệu lượt khách tham quan, tăng bình quân 10%/năm, tổng doanh thu đạt trên 12.100 tỉ đồng, tăng bình quân 16%/năm. Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ (Sở VHTT&DL) cùng các quận, huyện xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động.

Sở VHTT&DL đã xây dựng kế hoạch hành động số 4454/KH-SVHTTDL, trong đó xác định thế mạnh du lịch Cần Thơ là đô thị sông nước, bên cạnh các loại hình du lịch nổi bật: MICE, văn hóa, tâm linh, sinh thái miệt vườn, cộng đồng… Cụ thể, Sở đã tham mưu UBND thành phố phê duyệt: Chương trình số 01/Ctr-UBND, ngày 16/01/2018, về phát triển nguồn nhân lực du lịch và nâng cao nhận thức; Chương trình số 16/CTr-UBND, ngày 22/12/2017, về quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình phát triển hạ tầng phục vụ du lịch; Quyết định số 2403/QĐ-UBND, ngày 24/9/2018 về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018 – 2020, tầm nhìn 2030”; Ban hành kế hoạch số 117/KH-UBND, ngày 16/7/2018, về bảo tồn phát huy di tích lịch sử - văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể, làng nghề, danh lam thắng cảnh gắn với phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2020; Chương trình số 17/CTr-UBND, ngày 08/11/2019, về hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài phù hợp với định hướng phát triển du lịch thành phố Cần Thơ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng  từng bước xây dựng nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội thu hút du khách: Ngày hội du lịch Văn hóa chợ nổi Cái Răng, Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền, Ngày hội du lịch Vườn trái cây Tân Lộc, Ngày hội du lịch- Đêm hoa đăng Ninh Kiều…); hỗ trợ các địa phương xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng: Ninh Kiều khai thác thế mạnh du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, khen thưởng, sự kiện, triển lãm); Cái Răng phát huy thế mạnh sông nước với đề án Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng; Phong Điền khai thác tiềm năng trở thành đô thị sinh thái; Bình Thủy phát triển du lịch cộng đồng gắn với di tích lịch sử- văn hóa…Kết quả, tốc độ tăng trưởng bình quân về du lịch của Cần Thơ đã có sự thay đổi tích, chạm mốc bình quân 20%, trong đó giai đoạn 2018- 2019 có mức tăng trưởng vượt bậc.

Một trong những thay đổi đáng ghi nhận của du lịch Cần Thơ trong những năm qua chính là xác định trọng tâm về sản phẩm du lịch. Thành phố xác định thế mạnh sản phẩm du lịch đặc thù là sông nước đô thị; du lịch gắn với các di tích lịch sử, văn hóa và du lịch MICE. Do đó, việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch thành phố được chú trọng theo hướng đa dạng hóa, chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhiều sản phẩm mới khai thác tiềm năng, yếu tố văn hóa bản địa ở địa phương đã ra đời và được du khách biết đến, như: du lịch cộng đồng cồn Sơn, cù lao Tân Lộc, các điểm sinh thái, nông trại: Ông Đề, Chín Hồng, Cantho Farm, Bảo Gia Trang Viên….Các điểm đến của Cần Thơ đã có sự đa dạng hơn với nhiều trải nghiệm. Cụ thể, cồn Sơn có “đặc sản cá” với nhiều trải nghiệm mới mẻ: cá lóc bay, cá ăn cơm bằng muỗng…; cù lao Tân Lộc là vùng đất ngọt của nhiều nhiều vườn cây. Cần Thơ cũng dần có những sản phẩm đường sông cao cấp nhưng du thuyền Victoria Mekong. Việc tổ chức các sự kiện, lễ hội ngày càng chuyên nghiệp và chất lượng. Cụ thể, Ngày hội du lịch- Đêm hoa đăng Ninh Kiều (Ngày hội) sau 4 lần tổ chức, đã dần được mở rộng, nâng chất tạo sức hút với du khách. Năm 2020, Ngày hội thành công với lượng khách tăng 20%, mặc dù du lịch đang phải chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Bên cạnh đó, thành phố cũng tạo nhiều điều kiện hỗ trợ người dân làm du lịch; đồng thời cũng xây dựng nhiều cơ chế chính sách thu hút đầu tư về du lịch; không ngừng nỗ lực mở mới và tăng tần suất các chuyến bay; tập trung cho việc đào tạo nguồn nhân lực trong du lịch; công tác tuyên truyền xúc tiến quảng bá luôn được đổi mới; hệ thống hạ tầng cho du lịch luôn được quan tâm đầu tư trọng điểm. Hoạt động liên kết, quảng bá cũng có những thay đổi tích cực. Trong giai đoạn 2016– 2020, Cần Thơ đã ký kết các chương trình, biên bản về hợp tác, liên kết phát triển du lịch với 19 tỉnh, thành phố trong nước. Nội dung ký kết tập trung vào các giải pháp hình thành các tuyến du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, ký kết hợp tác phát triển du lịch và xây dựng các sản phẩm du lịch,… nhằm thu hút khách du lịch đến Cần Thơ và ngược lại. Nổi bật trong giai đoạn này là các sự kiện: VITM 2019 (tổ chức tại Cần Thơ), Chương trình hợp tác 14 tỉnh, thành phía Nam đều cho thấy vai trò của du lịch Cần Thơ được nhấn mạnh.

Nghị quyết 03 đã làm thay đổi nhận thức đối với ngành du lịch, cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân đều chung tay góp sức để tạo sự thay đổi cho du lịch thành phố. Chính sự chuyển biến về nhận thức cùng tinh thần chia sẻ trách nhiệm, mà năm qua du lịch Cần Thơ vẫn giữ an toàn, nhịp phát triển ổn định. Mặc dù kết quả thực tế  du lịch Cần Thơ năm 2020 chỉ đạt khoảng 60-65% kế hoạch về lượng khách và doanh thu so với năm 2019. Nhưng so với nhiều tỉnh, thành khác, Cần Thơ vẫn là khu vực an toàn và ít chịu thiệt hại. Bởi lẽ, sự thay đổi nhận thức đã tạo nền tảng vững để du lịch Cần Thơ bình tĩnh ứng phó và thích ứng trước những tác động từ ngoại lực. Các đơn vị doanh nghiêp, điểm du lịch như: Vietravel Cần Thơ, Victoria Cần Thơ, TTC Cần Thơ, Làng du lịch Mỹ Khánh, Làng du lịch Ông Đề, du lịch cộng đồng cồn Sơn…luôn không ngừng cho ra những sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên sự thích ứng theo từng hoàn cảnh diễn biến dịch COVID-19. Cho nên, du lịch Cần Thơ có những phục hồi tốt.

Có thể nói, Nghị quyết 03 đã đi vào đời sống và mang đến nhiều kết quả tích cực cho ngành du lịch Cần Thơ trong 4 năm qua. Những khó khăn đã từng bước được tháo gỡ, tuy vẫn chưa tạo được đột phá mạnh mẽ, nhưng những thay đổi của ngành du lịch về mức tăng trưởng, sản phẩm du lịch và những kết nối, liên kết được mở rộng, đã phần nào phản ánh Nghị quyết 03 là quyết sách tạo lực đẩy cho du lịch Cần Thơ thay đổi và phát triển.

ÁI LAM

Du lịch Cần Thơ thu hút du khách bởi những vườn cây trĩu quả. Ảnh: Kiều Mai

Ngày hội du lịch- Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2020. Ảnh: Kiều Mai

 

Bình luận

Bạn cần phải hoặc tài khoản mới để được bình luận.


Xin chào, xin mời bạn nhập câu hỏi tại đây!